Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Tôi thường đặt phòng khách sạn online qua trang web này

Loading...

Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - Lạng Sơn 

Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - Lạng Sơn
Kinh nghiệm du lịch Mẫu Sơn - Lạng Sơn

Lâu nay, mọi người đã quen nghe tới hai chữ "Mẫu Sơn" nằm ở độ cao 1.600m và thường xuất hiện băng tuyết vào mùa đông. Hẳn nhiều người muốn đặt chân tới đó?

Tôi đã có mặt ở Mẫu Sơn để làm tiền trạm cho các bạn. Đầu tiên, mình có thể nói rằng, so với việc đi Sa Pa thì đi Mẫu Sơn quá nhẹ nhàng, dễ dàng. Có thể sáng rời Hà Nội, trưa đã tới nơi và chiều lại về tới Hà Nội rồi. Đường đi cũng không có hiểm trở, xa xôi đâu. Vậy mà, nó lại nằm ở độ cao quanh năm mát mẻ, liên tục xảy ra băng tuyết, thậm chí còn nhiều hơn cả Sa Pa.

Đi Mẫu Sơn bằng xe khách và xe máy

Từ Hà Nội, theo QL 1A chỉ đi hơn 200km là tới TP Lạng Sơn. Đường khó đi chỉ là “ngày xưa”, còn bây giờ thì xe chạy êm ru, một mạch lên tận cửa khẩu biên giới. Qua cửa ải Chi Lăng- cảnh rất đẹp, dạo này đường khá vắng, kinh tế khó khăn nên xe container chạy không nhiều như trước (hình như họ chạy ban đêm là nhiều).

Tới TP Lạng Sơn, nên thưởng thức các món ăn mà có lẽ chỉ ở nơi này mới có. Lạng Sơn có nhiều món ăn lạ lắm, mang nét riêng so với các tỉnh khác ở miền Bắc (và cũng ngon nữa, giá cả không mắc lắm đâu).

Ăn xong, các bạn có thể chọn đi thăm động Tam Thanh, Nhị Thanh (cùng 1 chỗ) hoặc lên cửa khẩu biên giới Hữu Nghị, Tân Thanh xem hàng, qua thị trấn Đồng Đăng viếng đền mẫu. Thậm chí có thể làm thủ tục thông hành, đi chơi thị trấn Bằng Tường-Trung Quốc. Nhưng bây giờ chợ Tân Thanh vắng lắm, hàng đắt đỏ nên chẳng ai buồn mua, chỉ lên ngó nghiêng chút thôi.

Xem thêm: Kinh nghiệm Phượt Mẫu Sơn

Nói tóm lại: Bạn nào thích vẻ hoang sơ, muốn lang thang để trải nghiệm thì đi Mẫu Sơn. Còn thích có đầy đủ các tiện nghi, dịch vụ, trò chơi, nhà hàng, khách sạn… thì ở Mẫu Sơn sẽ chẳng có những thứ đó đâu các bạn ạ.

Vì vậy, mình vẫn xin giới thiệu một chút về Mẫu Sơn cho những bạn nào muốn lên đây quan tâm:

Khách sạn, nhà nghỉ ở Mẫu Sơn

Ở một số diễn đàn, mình thấy các bạn nói rằng nhà nghỉ ở Mẫu Sơn khá nhiều, vị trí đẹp mắt và được trang bị đầy đủ tiện nghi, giá cả vừa phải, dao động từ 120-200 ngàn đồng  cho 1 phòng đôi. Nhưng không phải như thế đâu các bạn ạ. Nói chính xác thì nhà nghỉ, nhà hàng ở Mẫu Sơn rất ít và bẩn, không có đủ tiện nghi đâu. Hiện nay, ở Mẫu Sơn đang có hàng chục cái nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng và biệt thự bỏ hoang vì khoảng năm 2002-2005, các chủ đầu tư kéo nhau lên đây xây khách sạn, nhà nghỉ nhưng không có khách, thua lỗ nặng phải bỏ về. Nay nhiều cái nhà nghỉ còn đổ sập, nhìn buồn bã lắm. Nếu nói tiện nghi thì cả khu chỉ được 2-3 cái nhà, nhưng ở xa khu trung tâm. Còn lại, chỉ cần nhìn bề ngoài đã thấy nhà ở Mẫu Sơn rêu phong, hoen mốc rồi. Do đặc tính khí hậu ở đây, nhà nào xây xong chỉ 1-3 năm là thành nhà cổ vì rêu bám mốc xịt khắp tường!

Đặc sản Mẫu Sơn

Mẫu Sơn ở độ cao1.500-1.600m. Đi lại cũng đã khá khó khăn rồi. Vì thế, thực phẩm hầu như phải mang từ dưới ngã ba (chân núi) lên. Ở Mẫu Sơn, vẫn có khoảng gần chục nhà hàng, nhưng thực sự ăn được thì chỉ có 4-5 cái thôi. Song các nhà hàng đều phải mua đồ ăn ở dưới xuôi lên. Nếu các bạn đi bụi thì nên mang đồ ăn theo. Còn đi du lịch theo nhóm thì có thể ăn tại các nhà hàng cũng được, giá cũng không mắc lắm.

Mặc dù cơ sở vật chất kém nhưng du lịch Lạng Sơn cũng như Mẫu Sơn có nhiều món lạ, nếu vào nhà hàng (gọi là nhà hàng nhưng cũng như kiểu vào các gia đình) các bạn nên gọi: lợn sữa quay, vịt quay Lạng Sơn, ếch hương, gà thả rong nướng trên than cỏ tranh, cơm lam hay thịt kho lá mắc mật. Rau rừng ở đây rất ngọt và tươi, có nhiều loại như su su, rau ngót rừng hoặc hoa chuối.

Trong đó, món ếch hương các bạn nên ăn thử nhé. Theo www.daisudulich.vn thì nó ngọt và thơm. Ếch Mẫu Sơn khác ở dưới xuôi ở chỗ to gấp 1,5-2 lần, màu đen, nhìn hơi xấu nhưng rán lên ngon lắm.

Trên đỉnh Mẫu Sơn, bạn cũng có thể mua được đặc sản mật ong khoái, bọng ong còn nguyên sữa non từ những người dân tộc. Nhưng chỉ xác xuất thôi, nếu không xem kỹ thì vẫn có thể bị lừa, khi người ta mua mật ong ở dưới xuôi đem lên bán.

Nếu ở Sa Pa, các bạn có thể tìm được chỗ tắm lá thuốc tốt, sạch còn ở Mẫu Sơn thì vì bà con mới tập làm du lịch nên nói thật là các cơ sở tắm lá rất xập xệ, tạm bợ. Và khi vào tắm cũng có cảm giác nước hơi bẩn bẩn nữa. Mà khách lên Mẫu Sơn chỉ ngó nghiêng trong 1-3 tiếng rồi về, nên cũng chẳng mấy ai đi tắm thuốc. Nên có khi, bạn cần tắm thuốc thì chủ nhà nghỉ, nhà hàng còn phải đi chuẩn bị nữa.

Và điều này thì phải công nhận: rượu Mẫu Sơn rất ngon, rất tuyệt. Ở TP Lạng Sơn, về cuối năm mình cũng gặp các cửa hàng bày bán tràn lan rượu Mẫu Sơn, nhiều mẫu mã lắm. Không rõ thực sự rượu đó làm ở đâu nhưng ai cũng nói đem ở trên Mẫu Sơn xuống, nhưng sản xuất ở Mẫu Sơn sao mà nhiều thế. Còn rượu Mẫu Sơn thực thụ uống êm và nét đặc trưng của nó là mát. Những người bạn sành rượu ở TP Lạng Sơn nói với tôi rằng, rượu Mẫu Sơn được làm từ nguồn nước Mẫu Sơn và phải ủ, bảo quản ở nhiệt độ luôn dưới 20 độ C ở Mẫu Sơn, nên uống không bao giờ nhức đầu, có mùi thơm đặc trưng.

Lên đỉnh Mẫu Sơn, ngồi trong một nhà hàng cũ kỹ, giữa thiên nhiên hoang dại, gió núi lạnh buốt, nhấp ngụm rượu Mẫu Sơn được chưng cất từ nước suối trên núi với những vị thuốc gia truyền, sẽ có những giây phút không bao giờ quên. Rượu Mẫu Sơn có thể mua ngay trên đỉnh Mẫu Sơn, các nhà nghỉ thường có hầm rượu lưu trữ trong nhà, giá từ 10-20 ngàn đồng/lít.

Nếu thích, các bạn có thể mua về một ít làm quà biếu tết cho họ hàng, người thân. Rượu Mẫu Sơn được đóng chai giống rượu mơ Hương Tích nhưng ngon hơn nhiều mà lại rẻ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Kinh nghiệm Du lịch Mẫu Sơn của Văn Nguyễn. Nếu cần hỏi thêm, các bạn để lại trong phần comment.

Còn dưới đây là những khu du lịch nổi tiếng miền Bắc mà nhiều người thích và quan tâm:

1. Du lịch Hà Giang
2. Du lịch Mộc Châu Sơn La
3. Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng
4. Du lịch Hạ Long Quảng Ninh
5. Du lịch Cô Tô
6. Du lịch Minh Châu Quan Lạn
7. Du lịch Hà Nội
8. Du lịch Mai Châu Hòa Bình
9. Du lịch Nha Trang
DMCA.com Protection Status
All Rights Reserved © 2015 Cable News Network. Turner Broadcasting System, Inc.