Thời tiết ở Mộc Châu như thế nào?

Tôi thường đặt phòng khách sạn online qua trang web này

Loading...

Thời tiết ở Mộc Châu như thế nào?

Khi đi du lịch bụi Mộc Châu - thứ không thể không quan tâm là thời tiết các bạn ạ. Mộc Châu đẹp huyền diệu cũng là nhờ thời tiết. Bốn mùa đều mang những vẻ đẹp khác nhau. Mùa nào cũng ngắm nhìn hoài không chán! Nhưng có lẽ, đẹp và đông người tìm lên đây nhất là vào mùa hoa cải trắng và mùa hoa đào, hoa mận đua nhau nở rộ.

Nhưng oái oăm thay, đó cũng là mùa mà thời tiết đổi thay khắc nghiệt. Cái rét có thể bất chợt ùa về làm Mộc Châu rất lạnh.

Thông thường, hoa cải trắng sẽ bắt đầu nở vào độ giữa tháng 11 trở về cuối năm. Thời điểm từ đầu tháng 11 đến cuối tháng, Mộc Châu cũng như nhiều vùng cao ở miền Bắc mới chỉ se se lạnh- dù rằng đã có những đợt gió mùa Đông Bắc tràn về. Sang tháng 12 sẽ có rét hơn. Đặc biệt là vào độ Noel và Tết Dương lịch thì không chỉ riêng Mộc Châu mà cả Bắc bộ đều rất lạnh, thậm chí đã bắt đầu có mưa phùn, rét đậm rét hại. Lúc đó, các bạn mà đi Mộc Châu bằng xe máy từ Hà Nội sẽ thật mệt nhọc, phải nai nịt áo rét dày, đeo găng tay, mũ khăn cẩn thận vào nhé. Thậm chí, từ thị trấn đi vào các bản, lên khu đồi chè có khi còn phải mặc cả áo mưa vì sương mù và mưa lây rây, lất phất.

Tuy nhiên trong tháng 12 Dương lịch, xen kẽ những ngày mưa phùn vẫn có những đợt nắng hanh hao & sương giá. Tức là trời có nắng tràn nhưng lại rất rét. Lúc đó, môi da cứ như muốn nứt toác ra, chân tay ngứa ngáy vì độ ẩm giảm, không khí hanh khô đó mà.

Mùa đông và dịp gần Tết Nguyên đán Mộc Châu rất lạnh

Sang tháng 1 Dương, mưa phùn sẽ tăng nhưng rét đậm cũng khá dữ dội. Khoảng cuối tháng 1 và đầu tháng 2 dương là thời điểm gần giáp Tết Nguyên đán nhỉ (cũng tùy từng năm lịch sớm lịch muộn nhưng theo quy luật thì thường như thế - cái này nói thì dài lắm) - lúc đó ở trên Sa Pa, Mẫu Sơn rất dễ xuất hiện băng tuyết. Bạn nào quan tâm tới du lịch Mẫu Sơn thì đọc bài mình đã viết trước đó nhé.

Và cũng vào khoảng độ thời gian đó, trong cái lạnh tê tím tái, các loài hoa của mùa xuân lại bắt đầu đua nhau nở, như đào, mai, mận… ở Mộc Châu, Sơn La, rồi xa hơn nữa là Điện Biên-Lai Châu, dịch sang một chút là Lào Cai và Hà Giang, dịch sang nữa là Cao Bằng-Lạng Sơn...

Nhưng theo nhiều người nói thì những đám hoa đào, hoa mận ở Mộc Châu là đẹp nhất. Thực ra hoa đào ở Hà Giang và ở Sa Pa - Lào Cai cũng rất đẹp chứ. Một người bạn chia sẻ với mình rằng: đã đi nhiều nơi nhưng không thấy ở đâu mà đào lại nở đẹp như ở Hà Giang. Sa Pa cũng còn thua xa.

Nhưng nếu nói màu hoa ở Mộc Châu là đẹp nhất khi xuân về tết đến thì cũng đúng nhưng chưa chính xác. Vì ở Mộc Châu chủ yếu là mận và mai. Nói cách khác, đào ở Mộc Châu cũng nhiều nhưng mai và mận là nhiều nhất. Khi hoa mận và mai nở sẽ toát lên một gam màu sáng rực. Hoa mai là cách gọi của người xuôi, còn ở trên đó, bà con gọi là hoa mơ. Mộc Châu là thiên đường hoa mận.

Mùa rét ở Mộc Châu kéo dài từ tháng 12 đến khoảng tháng 3 năm sau. Trong đó, rét đậm rét hại thường xảy ra vào độ trước và sau Tết cổ truyền khoảng 1 tháng.

Các bạn ở Hà Nội cũng nên nhớ, nhiệt độ ở Mộc Châu luôn chênh với HN khoảng 3-5 độ C. Các bạn ở trong Sài Gòn nếu chưa một lần được trải qua cái lạnh miền Bắc thì đúng là chưa đủ để cảm nhận về nét riêng miền Bắc. Nhiều người ở miền Nam lần đầu ra chơi Hà Nội, hôm đầu tiên vẫn áo sơ mi, áo phông lượn phố. Hỏi có rét không, lạnh không? Các bạn lắc đầu bảo đâu mần chi? Nhưng đến hôm thứ 2-3 thì các bạn bắt đầu sốt, chảy nước mũi đi vì cảm cúm, vì cảm lạnh. Thật là sau 2-3 ngày thì cái lạnh mới thấm vào các bạn! Lúc đó, các bạn sẽ hiểu: mình cũng chẳng khỏe hơn người miền Bắc.

Tuy nhiên gần Tết lại là khoảng thời gian đẹp nhất

Nhưng đó cũng là thời điểm có hoa đào, hoa mận nở đẹp lung linh trời Tây Bắc. Nếu các bạn đi Mộc Châu vào độ tháng 11-12 và 3 dương lịch thì không cần phải mang áo ấm, chỉ cần mang theo một chiếc áo khoác mỏng và nhẹ là được. Nhưng nếu đi săn hoa đào, hoa mận thì phải sắm những bộ áo rất là dày và ấm.

Thêm nữa, nếu đi Mộc Châu ăn chơi vào mùa lạnh rét, các bạn cố gắng tìm thuê những nhà nghỉ, khách sạn có đủ tiện nghi, đệm êm chăn ấm để nghỉ lấy sức, thì hôm sau mới có lực mà lên đường ăn chơi tiếp- đừng chủ quan nhé.

Theo mình, ở đâu chứ đi Mộc Châu thì thời tiết rất quan trọng. Các bạn cần phải tham khảo bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng-thủy văn Trung ương hoặc bất cứ nguồn nào khác có uy tín và chính xác để lên đường. Nếu có báo không khí lạnh về thì không nên đi Mộc Châu vì trời rất mù, chẳng nhìn được cảnh núi đồi, mọi sắc màu đều sút giảm, chụp ảnh hoa cũng không căng nét như ngày có nắng.

Kinh nghiệm: nếu báo chiều nay có không khí lạnh, gió mùa Đông Bắc tràn về thì khoảng sau 1 ngày ở Mộc Châu mới bị sương mù và lạnh.

Mộc Châu mùa thu

Tầm khoảng tháng 10 và 11 là những ngày Mộc Châu đẹp nhất (đó là tính độ có hoa cải trắng)- còn đẹp nhất theo đúng nghĩa thì phải là mùa thu độ tháng 8-9-10. Lúc đó, trời xanh ngăn ngắt, nhưng hoa chưa nở. [Nên đọc thêm bài Mộc Châu mùa nào đẹp nhất]

Trong tháng 12 cũng sẽ có những ngày nắng hanh rất đẹp, hơi khô một chút nhưng ánh vàng trải khắp, xen lẫn giữa những ngày trời đông mây mù ảm đạm. Khi nào dự báo có sương giá, sương muối thì đó chính là những ngày nắng đẹp.

Có những ngày, khi buổi sáng sớm các bạn lên đường, trời đất núi đồi còn rất mù sương nhưng không sao cả, cứ đi đến tầm 9-10g là sương tan, mặt trời ló dạng. Nắng lên, cảnh núi đồi thật là dịu mắt.

Thêm một chút kinh nghiệm nữa là ở ngay trong khu du lịch Mộc Châu cũng có những khu thời tiết khác nhau. Nếu các bạn chọn thuê khách sạn ở khu nông trường chè Mộc Châu thì sẽ lạnh hơn và nhiều sương hơn vào buổi tối do ở đây nằm ở độ cao hơn.

Nếu đặt phòng ở khu thị trấn trung tâm thì sẽ ấm hơn so với ở trên nông trường nhé.

Không chỉ có hoa đào - mận, cải trắng mà Mộc Châu còn là "thiên đường" của nhiều loài hoa khác

Nếu các bạn đi vào bản hoặc đi trên QL 6 mà gặp những ngày sương mù thì nhớ mang theo giấy vàng để bọc đèn xe. Hoặc đánh xi nhan liên tục. Người vùng cao dùng cách đó để đi trong sương vì chỉ có đèn màu vàng mới giúp những người đi chiều ngược lại dễ dàng nhận ra. Dùng đèn trắng thì có lẽ chỉ cách nhau 3-4m mới phát hiện được mà lúc đó thì ôi thôi đã muộn!

Nếu đi trên đường quốc lộ 6 vào buổi chiều muộn mà vào độ từ tháng 11 đến tháng 1-2 thì không nên đi vì thường có nhiều sương mù buổi tối, các bạn sẽ không thể nhìn được đường đâu. Từ Mộc Châu vào các bản thì các bạn nên trở về sớm hơn một chút, trước 5g chiều là ổn nhất.

Gặp những hôm thời tiết xấu hoặc không khí lạnh, đi trên đường 6 sẽ có sương mù dày đặc
Viết xong đọc lại còn thấy có những chỗ hơi lủng củng nhỉ? Tuy nhiên những điều mình nêu ở trên không chỉ dành cho các bạn ăn chơi Mộc Châu mà còn áp dụng cả với du lịch Hà Giang và nhiều nơi khác ở miền Bắc nữa. Nếu cần hỏi thêm về thời tiết, các bạn cứ để lại comment mình sẽ hỗ trợ cho các bạn.

Tất cả các thông tin quan trọng về Du lịch Mộc Châu mà bạn không thể không biết trước khi lên đường.
DMCA.com Protection Status
All Rights Reserved © 2015 Cable News Network. Turner Broadcasting System, Inc.