Những địa điểm tham quan tại Đồng Văn và Hà Giang

Tôi thường đặt phòng khách sạn online qua trang web này

Loading...

Có lẽ bạn đã đọc qua Phần 1: Kinh nghiệm Du lịch Hà Giang. Còn đây là giới thiệu về những địa điểm danh lam thắng cảnh, hành trình dừng chân mà bạn cần đánh dấu vào sổ tay: 

Những điểm tham quan không thể bỏ qua

Ngày 2: Sau 1 đêm ngủ Quản Bạ, sáng sau các bạn lên đường đi Đồng Văn-Lũng Cú với nhiều địa điểm tham quan, chụp ảnh sẽ không bị mệt. Bạn có thể tham khảo thêm bài: Kinh nghiệm lái xe ngắm cảnh trên cung đường Hà Giang

Đồng Văn là đích đến của các bạn phải không ạ? Nếu chạy từ TP Hà Giang lên và trong lịch trình có quá nhiều điểm tham quan, thì theo mình các bạn chỉ có đủ time đi xe trên đường, chẳng có nhiều thì giờ mà chụp choẹt dọc đường đâu. Vì cảnh Hà Giang đẹp lắm, chỗ nào cũng muốn dừng lại, cũng thích tạt vào để làm vài “pô” kỷ niệm.

Hành trình Quản Bạ - Yên Minh - Phố Cáo - Sủng Là - Sà Phìn - Đồng Văn = 132 km. Cũng như ngày 1, sáng các bạn lên đường sớm cho tiết kiệm time. Và ra khỏi Quản Bạ chút là các bạn sẽ vượt đèo Pắc Sung, ngắm núi đôi Cô Tiên, vượt Cổng Trời. 

Nên ăn sáng ở TT Yên Minh. Dọc đường nên ghé vào thị trấn bị lãng quên Phó Bảng- nằm cách đường chính 4C Hà Giang-Đồng Văn chừng 5-7km và nơi đây cũng gần với thung lũng Sủng Là là vựa tam giác mạch. Từ đây, nếu đi sâu hơn vào trong thì sẽ đến xã Phố Là, nghe nói đây mới là thiên đường hoa TGM nhé. Hoặc các bạn có thể phi lên tận cửa khẩu để xem phía bên kia Trung Quốc ra sao. Khoảng cách Phó Bảng-cửa khẩu chỉ 3km.

Mình quên mất, còn 1 điểm nữa các bạn cũng có thể nên khám phá, đó là bản Tha- chỉ cách Hà Giang 2km. Đây là một bản người Tầy, 100% nhà cửa ở đây còn là nhà sàn lợp mái lá rất cổ kính và thơ mộng. Ít có người vào đây lắm. Các bạn nếu có time thì thử vào đây xem sao. Hoặc để hôm về tạt
vào cũng được.

Sau đó, lại lên đường đi Sà Phìn-Lũng Cú. Trên đường đi là xã Sủng Là nằm ngay QL 4C, vựa tam giác mạch nhé. Nơi đây còn là “phim trường” chuyện của Pao. Các bạn có thể tìm vào xem ngôi nhà của Pao nhé.

Sau đó, ngược lên thung lũng Sà Phìn thì ghé vào chơi và ngắm dinh nhà họ Vương. Hình như đây cũng là một phim trường. Thời gian ở đây sẽ có thể mất nhiều nhất, chừng khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc hơn nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử của ngôi nhà.

Và cũng từ đây, sẽ đi vào xem cột cờ Lũng Cú. Hoặc các bạn có thể vào cột cờ Lũng Cú trước rồi quay ra thì vào nhà họ Vương, sau đó quay về TT Đồng Văn nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi sau 1 ngày quần thảo. 

Có lẽ nên vào chơi Lũng Cú trước vì lúc đó có thể còn có nắng đẹp, chụp ảnh mới căng, có thể nhìn rõ “Mắt rồng” bên dưới. Theo kinh nghiệm thì nên đi cột cờ Lũng Cú vào tầm trưa sẽ khỏi bị lạnh nếu vào mùa đông. Buổi sáng nếu các bạn rời Quảng Bạ-Yên Minh lên chụp ảnh ở vựa hoa Sủng Là rồi đi thẳng vào Lũng Cú. Trên đường trở ra thì vào thăm nhà họ Vương cũng thuận.

Nếu không thích ngủ đêm ở Đồng Văn thì các bạn có thể dấn ga sang bên TT Mèo Vạc (sẽ đi qua đèo Mã Pí Lèng) vì theo một vài người thì bên Mèo Vạc sầm uất, ăn chơi và đông vui hơn. Còn ở Đồng Văn thì đêm xuống buồn thanh vắng. Nhưng thực sự là bên Mèo Vạc chẳng có gì thú vị cả, hơi thương mại hóa, không có chiều sâu. Vả lại, nếu chạy luôn qua đèo Mã Pí Lèng thì các bạn sẽ chẳng còn sức nữa đâu, mà lúc đó muốn dừng chân ở đỉnh đèo cũng đã muộn, sương buông, chụp ảnh cực xấu, nhìn xung quanh không rõ nữa.

Do đó, lựa chọn tốt hơn vẫn là ngủ lại Đồng Văn. Sáng ra sẽ đúng vào ngày CN, các bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để dạo và chụp cảnh chợ Đồng Văn, phố cổ Đồng Văn vào lúc nắng lên (vào đây để xem hình ảnh chợ cổ). Sau đó mới lên đường sang Mèo Vạc.

Riêng về khoản chợ vùng cao thì theo daisudulich.vn, chợ Đồng Văn hiện nay cũng đã có chút bị “Kinh hóa” rồi. Dù sao các bạn cũng nên vào để cho biết. Còn để ngắm những cái chợ thực sự đậm đà bản sắc thì mọi người nên tìm vào các chợ Sà Phìn, Lũng Phìn. Đó là những nơi mà màu sắc của
vùng cao thể hiện rõ hơn, các trang phục của người Mông tìm về chợ còn rực rỡ và thuần chất nhất.

Tầm 9-10 giờ sáng lên đường, sau 30 phút là có mặt ở đèo Mã Pí Lèng chụp ảnh. Lúc đó đèo cũng hiện lên đẹp và hùng vĩ như tranh vẽ. Các bạn cứ dừng chân ở đèo lâu lâu một chút, thoải mái hít thở và ngắm cảnh đi. Bên dưới là dòng sông Nho Quế hiện lên như một dải lụa nằm giữa một thung
lũng đá.

Sau đó đi sang TT Mèo Vạc. Nơi đây cũng chẳng có gì đâu. Rồi trên đường xuôi xuôi về.
À, các bạn cũng có thể ghé qua chợ tình Khau Vai nhưng đây là nơi chỉ họp vào ngày 26-3 hàng năm, chứ ngày thường thì chỉ là bãi đất trống. Mà cũng bị thương mại hóa mất rồi.

Cũng xin nói thêm, trên đường từ Đồng Văn sang Mèo Vạc sẽ có những chỗ có trẻ em người Mông ra đường đu bám các bạn để xin quà kẹo. Các bạn chỉ nên cho kẹo cho quà chứ đừng cho tiền. Và cũng có chỗ, các bé sẽ rải mảnh sành, mẩu đá ra đường để giảm tốc độ xe các bạn, chỉ là để dễ đu bám
xin quà kẹo thôi. Nhìn cảnh đó hơi bực mình và buồn một chút.

Đi chơi chợ vùng cao: Một câu kết là, nếu có điều kiện thì các bạn nên bỏ qua các chợ như Quyết Tiến (Quản Bạ), chợ phố cổ Đồng Văn mà nên đi chợ Sài Phìn, xã Sà Phìn nhé. Nhưng riêng chợ cổ Đồng Văn cũng có nét đẹp riêng của nó, là nơi để bạn đi săn ảnh đẹp.

Riêng những người muốn đi lên Đồng Văn bằng xe khách thì nên đọc tại các bài: Đi Hà Giang bằng xe khách và các bài có liên quan.

Đây là tất cả các bài viết về Kinh nghiệm đi du lịch bụi Hà Giang của Văn Nguyễn.

DMCA.com Protection Status
All Rights Reserved © 2015 Cable News Network. Turner Broadcasting System, Inc.