Kinh nghiệm Du lịch Mai Châu (Bản Lác - Hòa Bình)

Tôi thường đặt phòng khách sạn online qua trang web này

Loading...

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu 

Cái tên “Mai Châu” thật đẹp. Nó là một địa danh nằm ở cuối tỉnh Hòa Bình, đi thêm 1 đoạn là lên tới Mộc Châu - Sơn La rồi, nhưng cũng có thể coi Mai Châu là “cửa ngõ” đầu tiên của vùng Tây Bắc.

Mai Châu có gì?

Khi mọi người đi du lịch Tây Bắc hoặc “Phượt” theo cung Tây Bắc bằng đường 6 thì không thể không qua Mai Châu. Nếu từ Hà Nội đi lên Tây Bắc thì Mai Châu có lẽ là nơi đầu tiên, du khách cảm thấy cái chênh vênh của núi đồi.

Từ trên đường 6 nhìn xuống, thị trấn huyện Mai Châu là một thung lũng hiện lên như một bức tranh nhỏ.

Có lẽ, đối với nhiều người thì du lịch Mai Châu đã quá xưa cũ rồi. Từ cái khi mà nhiều khu du lịch khác còn chưa được đầu tư khám phá, thì du khách nước ngoài đã “tìm ra” Mai Châu và tự nhiên hương, nơi đây biến thành một khu du lịch.

Cũng có lẽ vì quá quen thuộc, nên với nhiều người chẳng còn có cảm giác lạ khi đặt chân tới Mai Châu nữa. Song với những người chưa từng biết Mai Châu như thế nào thì cũng nên một lần đến để trải nghiệm.

Và thực ra, ngay cả những người mà dấu chân đã lấm bụi nơi này thì mỗi lần quay trở lại, vẫn có thể khám phá ra những nét đẹp riêng và mới mẻ.

Có lẽ bây giờ, đi Mai Châu là phải đi du lịch kiểu kết hợp, hoặc tổ chức tour liên hoàn. Từ Mai Châu sẽ lên cả Mộc Châu, hoặc xuôi sông Mã phượt về Thanh Hóa…

Tại Mai Châu, địa điểm để đến chính là Bản Văn, Bản Lác… là những bản của người Thái với từng nếp nhà sàn mà khách du lịch nước ngoài đều rất mê thích.

Từ Hà Nội, đi 60km là tới TP Hòa Bình, thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xong, các bạn đi thêm 60km nữa là tới Mai Châu, Bản Lác.

Vì độ khoảng cách trung bình như vậy, nên nhóm bạn bè, gia đình, cơ quan đồng nghiệp… có thể tổ chức một chuyến đi vào cuối tuần, trong 2 ngày là thích hợp nhất. Tức là có thể ngủ lại 1 đêm ở Bản Lác-Mai Châu hoặc Mộc Châu (Sơn La).

Thực ra, trên đường đi, mọi người có thể thuê đặt khách sạn để ngủ qua đêm ở bất cứ đâu: tại TP Hòa Bình, Mộc Châu hoặc Mai Châu… tùy theo sở thích. Ăn uống cũng rất nhiều điểm.

Đi Mai Châu và Bản Lác như thế nào?

Mọi người có thể ra bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông-Hà Nội) bắt xe khách đi Mai Châu Hòa Bình hoặc Sơn La. Dừng lại tại TP. Hòa Bình, sau có thể bắt xe đi Mai Châu tiếp. Hoặc ra bến xe Mỹ Đình bắt xe Bình An đi TP Hòa Bình, xe có rất nhiều, chạy liên tục. Tốt nhất chọn 1 xe chạy thẳng Mộc Châu - Sơn La cho rẻ, khi nào tới Mai Châu thì xuống, đi bộ 1km là vào Bản Lác. Giá vé hiện khoảng 90-110k/vé.

Gia đình có xe riêng đi thì còn thú vị hơn, nhẩn nha chơi và ngắm cảnh, một lúc là tới Mai Châu.

Tại bản Lác có rất nhiều nhà sàn theo kiểu "homestay" với giá rất mềm chỉ từ 20.000-30.000 đồng/người/tối. Bạn sẽ được ngủ trong “chăn ấm, đệm êm” giữa núi rừng yên ắng. Bài bổ sung và cập nhật lại về Nhà sàn Mai Châu Hòa Bình

Theo nhiều người, nếu là đoàn đi đông thì nên ở nhà sàn sẽ là lựa chọn lý tưởng (50K/người kèm ăn sáng). Ở Mai Châu có rất nhiều nhà sàn có 2 phòng riêng, ở được đến cả 100 người, trông rất sạch, đẹp. Mà giá cả hình như là giá chung rồi. Khoảng 200 – 300k/đêm.

Và đã đi cung Tây Bắc là phải thong thả để cảm nhận cái đẹp của núi rừng Tây Bắc, con người Tây Bắc.

Nếu bạn chưa một lần lên Tây Bắc, bạn sẽ cảm thấy xao xuyến… Nên chọn khoảng thời gian đẹp để vui chơi Mai Châu- Tây Bắc. Có lẽ mùa thu là đẹp nhất.

Thông thường, đi qua TP Hòa Bình vài cây số, mọi người sẽ leo cái dốc cao đầu tiên của Tây Bắc, đó là dốc Cun. Đến đây, mọi người nên nghỉ chân chút để ngắm cảnh đẹp TP Hòa Bình và mây trời, phong cảnh núi non.

Sau đó đi tiếp, sẽ đến một cái đèo cao nữa là Thung Khe, nhìn xuống bên dưới là những sải đồi, sườn non…

Chỉ loáng 1 chút là tới thị trấn Mai Châu, rẽ trái vào Mai Châu. Nếu bạn muốn đi Mai Châu bằng xe máy, hãy đọc thêm bài: Phượt Mai Châu bằng xe máy

Nhận xét về du lịch Mai Châu và Bản Lác

Qua cầu Lác, xe rẽ vô bản. Thật bất ngờ! Là nơi ngụ cư của người dân tộc nhưng bản Lác có đường nhựa trải vô tận chân nhà sàn. Có cái gì đó khó tả gợn lên khi thấy hàng dãy xe Innova, Camry, Ford... nối đuôi nhau đậu sát bên dưới nhà sàn mộc mạc bằng gỗ. Bản Lác hiện có trên 25 “hotel” là nhà sàn được xây cất theo quy hoạch, đầu hồi nhà có đánh số. Nhà sàn bản Lác cái nào cũng to, đẹp và rất tôn trọng truyền thống kiến trúc cổ

Khi dạ dày đã cồn cào, mâm cơm với toàn những đặc sản núi rừng sẽ được dọn ra ngay giữa nhà sàn của vị chủ nhà hiếu khách: thịt gà bản, xiên thịt rừng nướng, xôi nếp, và có cả những món ăn được làm từ những nguyên liệu với cái tên rất lạ: hạt dổi, quả lặc lè, rau bò khai…

Ở Bản Lác, đi tới đâu bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ ngồi trước cửa nhà dệt vải, đôi bàn tay đưa nhanh thoăn thoắt nhưng miệng vẫn luôn tươi cười mời bạn vào xem những sản phẩm thổ cẩm đa dạng được đặt ở ngay đó. Ở đây, bên cạnh nhà nhà làm du lịch, đón khách thì họ còn tranh thủ dệt vải để bán về xuôi cho các cửa hàng lưu niệm. Bạn cũng có thể mua một chút về làm quà, nhưng bây giờ những món đó ít người chuộng nữa.

Nếu thích, bạn cũng có thể thử cảm giác trở thành những thiếu nữ dân tộc xinh đẹp trong những bộ váy dân tộc nhiều màu sắc, rực rỡ như những đóa hoa rừng, thoải mái chụp ảnh chỉ với mức giá rất rẻ là 5.000 -10.000đ cùng với rất nhiều phụ kiện đi kèm.

Còn nếu bạn muốn mặc những bộ váy đó đi dạo, bạn có thể thuê cũng chỉ hết có 10.000-20.000đ và còn được các cô bán hàng giúp cài áo, đeo yếm, đội mũ nữa.

Nếu cả đoàn đi đông, đến Mai Châu vào một buổi chiều nắng đẹp, và trong khi mọi người đang tất bật ríu rít lo phân nhau chỗ ăn, chỗ ngủ thì bạn có thể tranh thủ dạo quanh bản làng, đồng áng một vòng để chụp ảnh, ngắm cảnh nhé. Hoặc ngồi trên những bậc thang nhà sàn ngắm hoàng hôn, cũng rất thú vị.

Làm cách nào để có thể có một cuộc vui chơi, du lịch bổ ích, thú vị ngay cả khi bạn quay trở lại lần thứ 2, 3, 4…

Dịch vụ cho thuê nhà sàn tại Bản Lác, Mai Châu - Hòa Bình 

Khi đến Mai Châu và muốn ở lại Bản Lác, các bạn có thể thuê các nhà sàn để ở theo nhóm. Các nhà sàn ở đây đều to và cổ kính, có thể phục vụ  được 200 khách/ngày, thoáng mát, vị trí đẹp, đầy đủ tiện nghi (chăn, màn, gối đệm, tắm nóng lạnh phục vụ mùa đông ...)

Các nhà sàn gần đều nằm gần các điểm du lịch như: Hang Chiều, chợ Mai Châu... Đặc biệt còn có hệ thống nhà vệ sinh rộng và sạch sẽ nhất tại bản.

Hầu như đều phục vụ ăn uống với các suất ăn từ: 50.000đ, 60.000đ, 70.000đ, 80.000đ, 100.000đ hoặc hơn dành cho công ty du lịch, sinh viên và khách du lịch.

Phục vụ các chương trình văn nghệ của người dân tộc thiểu số, đốt lửa trại, cho thuê âm thanh – ánh sáng, cho thuê đội văn nghệ, đồ nướng ( lợn Mán, gà đồi, ngan, nai....), rượu cần, rượu Mai Hạ ... Phục vụ cho đêm giao lưu. Đây là giá tham khảo về dịch vụ cho thuê lửa trại tại Bản Lác.

Nhận gọi hộ xe 16 chỗ, 29 chỗ, 35 chỗ và 45 chỗ chất lượng cao  giá rẻ từ Hà Nội.

Link để chia sẻ: Kinh nghiệm Du lịch Mai Châu (Bản Lác - Hòa Bình)

Để có thêm đầy đủ các thông tin, bạn có thể vào đây để đọc các bài cập nhật về kinh nghiệm du lịch Mai Châu

Những khu du lịch bạn có thể chưa từng đến:

1. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
2. Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu
3. Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng
4. Kinh nghiệm du lịch Hạ Long
5. Kinh nghiệm du lịch Cô Tô
6. Kinh nghiêm du lịch Quan Lạn
7. Du lịch quanh Hà Nội
DMCA.com Protection Status
All Rights Reserved © 2015 Cable News Network. Turner Broadcasting System, Inc.